* Biện pháp 1: Luôn yêu thương trẻ, gần gũi và tạo mối quan hệ thân thiện với trẻ.

Tình yêu đối với giáo dục mầm non là yếu tố quan trọng nhất. Ta có thể khẳng định rằng nếu không yêu trẻ thì không làm được “Cô giáo mầm non”. Giáo viên cần tạo cho các con một cảm giác an toàn khi ở bên cô, một không khí lớp học giống như một gia đình.

- Hãy thể hiện tình yêu của chúng ta bằng các hành động, lời nói, việc làm cụ thể. Những hành động, cử chỉ, lời nói, ánh mắt, nét mặt... đối với trẻ phải gần gũi, nhẹ nhàng, thân thiện tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi bên cô.

* Biện pháp 2: Giúp trẻ thừa nhận bản thân mình.

Mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt. Vì vậy cô giáo cần giúp trẻ nhận ra sự khác biệt của bản thân mình so với các bạn khác. Nhận ra những điểm mạnh cũng như những hạn chế của mình. Do vậy chúng ta hãy giúp các con thừa nhận bản thân mình bằng cách:

 - Giúp trẻ tìm ra điểm mạnh của mình, khuyến khích các con phát huy những điểm mạnh đó.

- Giúp trẻ nhận ra những hạn chế của bản thân, động viên trẻ khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đó. Dẹp bỏ nỗi sợ hãi sang một bên, luôn bình tĩnh, không xấu hổ.

- Cùng chia sẻ những điều trẻ đang nghĩ bằng những lời động viên các con sẽ thấy được mình là một con người có giá trị.

* Biện pháp 3: Thường xuyên khen ngợi, động viên và khuyến khích trẻ khi có thể.

Lời khen có ảnh hưởng rất tích cực đối với trẻ đặc biệt là đối với trẻ 5-6 tuổi. Nó sẽ kích thích trẻ, tạo động lực cho trẻ hào hứng tham gia các hoạt động. Thực hiện các kỹ năng phục vụ bản thân trong học tập, vui chơi. Do vậy hãy thường xuyên khen ngợi, động viên và khuyến khích các con khi có thể bằng cách:

- Khen ngợi, động viên trẻ thường xuyên, đúng lúc. Khen vào hành động cụ thể, không khen chung chung.

- Hãy giúp trẻ nhận ra cái chưa được chưa tốt của trẻ và động viên trẻ vượt qua chính mình.

* Biện pháp 4: Luôn kiên nhẫn trả lời câu hỏi của các con.

Lên đến 5-6 tuổi tính tò mò thích khám phá thế giới xung quanh của trẻ tăng  mạnh so với độ tuổi trước, cùng với đó là sự ồn ào hiếu động. Trẻ luôn đặt câu hỏi “Tại sao? Sao không thế này?” cho cô và mong muốn cô trả lời. Khi trẻ đặt câu hỏi cho cô tức là trẻ đã tự tin và tin tưởng cô. Vậy nên hãy luôn kiên nhẫn trả lời câu hỏi của các con bằng cách:

 - Cố gắng trả lời những câu hỏi dù là nhỏ nhất của trẻ. Trả lời những câu hỏi của trẻ nhanh nhất có thể dù là lúc cô đang rất bận.

 - Kiên trì giải thích trả lời trẻ khi trẻ chưa hiểu, hãy cố gắng giải tỏa nỗi tò mò của trẻ bằng những câu trả lời kích thích sự phát triển tư duy của trẻ.

Khi được sự phản hồi tích cực của cô thì kết quả thu được ở trẻ rất tốt. Trẻ sẽ tự tin nói ra những điều mình mong muốn và muốn biết.

* Biện pháp 5: Bước đầu bồi dưỡng thói quen đọc sách cho các con.

Sách là kho tàng vốn từ, kho tàng kiến thức, kho tàng trí tuệ và là kho tàng bồi đắp cảm xúc, tình cảm. Trẻ được tiếp xúc với sách càng sớm kiến thức của trẻ càng đong đầy nó là yếu tố cơ bản để giúp trẻ tự tin do vậy chúng ta hãy bước đầu  bồi dưỡng thói quen đọc sách cho các con bằng cách:

- Sưu tầm những loại sách, truyện phong phú đa dạng mang tính giáo dục, thời sự hay giải trí, truyện cổ tích, ngụ ngôn… vào trong chính thư viện của nhóm lớp mình.

- Thường xuyên đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe.

- Hướng dẫn trẻ cách cầm sách, truyện và cách mở xem sách.

- Thường xuyên kể sáng tạo những câu truyện từ những hình ảnh của quyển sách, truyện đó cho trẻ nghe.